top of page

5 thói quen thường ngày làm ảnh hưởng xấu tới xương khớp

1. Bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức Việc bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ, các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến việc phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp nên rất có hại cho khớp.

Thói quen bẻ vặn bổ quá mức
Thói quen vặn cổ quá mức

Đây chính là nguyên nhân khiến các khớp ngày càng to lên. Đồng thời, cũng có thể gây ra nhưng tổn thương như: bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa.


2. Các thói quen xấu ảnh hưởng đến cột sống


Ngồi không đúng tư thế
Ngồi không đúng tư thế

- Ngồi không đúng tư thế, ngồi lâu. - Mang ba lô nặng, mang túi nặng một bên. - Đi khom người hay đứng xiêu vẹo. - Nhặt đồ vật khom lưng hay khiêng vật nặng khom lưng - Mang vật nặng xoay đột ngột.


3. Dùng thuốc giảm đau không theo chỉ định Một lý do đáng lưu ý khác được xuất phát từ việc dùng thuốc giảm đau không đúng. Trong nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thì tác dụng phụ viêm dạ dày là hay gặp nhất. Nguy cơ tim mạch, bệnh thận từ thuốc giảm đau cũng được ghi nhận với nhóm NSAID.

Dùng thuốc corticoid

Nhóm thuốc kháng viêm mạnh như: Corticoid có hiệu quả cao, nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc, gây hội chứng Cushing do thuốc. Do vậy, nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.


4. Giảm cân quá nhanh

Giảm cân quá nhanh

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy tác dụng phụ của việc giảm béo đột ngột, kém an toàn chính là hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì khi giảm cân quá nhanh khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do vì sao mà trong một số trường hợp xảy ra sự cố như: ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương. Điều này cũng lý giải vì sao những người sau khi giảm cân lại yếu và dễ mắc bệnh loãng xương.


5. Lười vận động

Lười vận động gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

Lười vận động là một trong những thói quen xấu gây hại cho xương khớp. Theo một số nghiên cứu khoa học, Việt Nam là một trong 10 nước có tỉ lệ người lười vận động nhất trên thế giới. Thói quen lười vận động sẽ dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: tim mạch, đái tháo đường, béo phì, đặc biệt là các bệnh về xương khớp như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống…


Trên đây là 5 thói quen gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và cơ thể của bạn, có thể những vấn đề trên không đúng với tất cả mọi người nhưng là vấn đề đáng lưu tâm. Chúng ta hãy cùng thay đổi từ những thói quen nhỏ để có thể đảm bảo an toàn cho cơ thể và sức khỏe của chính bản thân mình.


Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Bảo Đại Đường

Chuyên điều trị các bệnh Tai mũi họng, Cơ xương khớp, Vô sinh hiếm muộn

  • 148, ngõ 91, Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội

  • Hotline: 084.22.11.348 - 084.23.11.348

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page